1. Chatbot là gì?
Chatbot là một công cụ có thể mô phỏng con người trò chuyện trực tiếp với người dùng. Chatbot có thể học hỏi, sử dụng ngôn ngữ hết sức tự nhiên để giao tiếp thông qua nền tảng mạng xã hội, website, ứng dụng OTT,…
Bạn có thể huấn luyện cũng như thiết lập chatbot để trả lời khách hàng thay cho bạn. Chatbot có thể hiểu được ngôn ngữ của con người và trả lời, đối đáp lại một cách tương thích.
Khả năng trả lời tự động khi sử dụng Chatbot có thể khiến bạn thực sự choáng ngợp, có thể kể đến 1 số ví dụ như sau:
FAQ: Tạo 1 con bot để tự động trả lời những câu hỏi thường gặp của bạn
Order Tracking/Shipping: Để Chatbot trả lời trạng thái của đơn hàng cũng như hoạt động quản lý kho hàng.
eCommerce: Huấn luyện Chatbot mời chào khách hàng tới thăm website của bạn rồi convert họ thành khách hàng.
Bạn có thể tự phát triển 1 con Chatbot hoặc sử dụng phần mềm công cụ tool Chatbot có sẵn trên thị trường.
2. Có nên sử dụng Chatbot cho Facebook, Instagram hay không?
Câu trả lời là: Có, nên sử dụng chatbot để trả lời comment trên Facebook Messenger và Instagram.
Việc sử dụng Chatbot chắc chắn khiến cho hoạt động kinh doanh của bạn trở nên “dễ thở” và chuyên nghiệp hơn. Giờ đây sẽ có một công cụ tự động trả lời tin nhắn khách hàng ngay cho bạn, mà không quá lo sợ những câu trả lời ấy có thể máy móc, thiếu tự nhiên.
Hoạt động kinh doanh của bạn có thể được mở rộng, vì cùng một lúc, con bot có thể trả lời tin nhắn của rất nhiều người. Bạn cũng có thể chuyên tâm vào thực hiện những công việc cần thiết khác, như xây dựng website bán hàng, chú trọng tới các hoạt động quản lý,…
Nhưng Chatbot cũng đòi hỏi sự huấn luyện, và thông tin dữ liệu khách hàng để câu trả lời của nó được chính xác và tự nhiên. Bạn cũng cần cân nhắc một số yếu tố khi sử dụng Chatbot trong Facebook hay Instagram, như khách hàng của bạn là ai, bạn đã có đầy đủ thông tin dữ liệu, thói quen, sở thích của họ, bạn sử dụng tool Chatbot nào, khả năng học hỏi của nó đến đâu?
3. Một số tính năng của Chatbot
Đàm thoại tự nhiên
Được trang bị máy học cùng công nghệ Xử lý ngôn ngữ tự nhiên tiếng Việt tốt nhất, Chatbot có thể hiểu được ý định của khách hàng, đưa ra các câu trả lời phù hợp và trở nên thông minh hơn theo thời gian sau khi được đào tạo
Công cụ hoàn hảo cho Bán hàng, Marketing và Hỗ trợ khách hàng
Dễ dàng xây dựng và quản lý hội thoại với khách hàng tương ứng với hành trình khách hàng sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn và tự động gửi tới khách hàng thông tin về các chương trình khuyến mãi.
Triển khai đa kênh
Dễ dàng tích hợp với các cổng thông tin nội bộ sẵn có của doanh nghiệp, nhắn tin cũng như các nền tảng hội thoại phổ biến như live chat trên website, mạng xã hội (Facebook, Zalo, Viber, FB@W...) thông qua một vài thao tác đơn giản.
Tăng cường hiệu quả dịch vụ chăm sóc khách hàng
Chatbot hoạt động 24/7, hỗ trợ khách hàng mọi lúc, mọi nơi, và sẵn sàng chuyển cuộc trò chuyện đến nhân viên tư vấn khi khách hàng yêu cầu, đảm bảo trải nghiệm khách hàng luôn nhất quán và tốt đẹp.
Khả năng tương thích và mở rộng
Dễ dàng tích hợp với hệ thống của Doanh nghiệp thông qua các API. Nền tảng đám mây cho phép mở rộng linh hoạt và xử lý hàng nghìn ý định của khách hàng cùng một lúc
4. Ứng dụng Chatbot vào công tác tư vấn tuyển sinh đại học CQ của NEU
Chatbot đã được đưa vào hoạt động trên trang “Tư vấn tuyển sinh đại học chính quy – Trường Đại học Kinh tế Quốc dân”. Đây là một hệ thống hoạt động 24/7, trả lời các câu hỏi liên quan đến thông tin tuyển sinh như: (1) Phương thức tuyển sinh; (2) Thông tin về 54 mã ngành/chương trình tuyển sinh; (3) Các thông tin khác liên quan hỗ trợ cho công tác tuyển sinh của Trường….
Sau ba tháng kể từ khi được đưa vào sử dụng, hệ thống Chatbot đã tiếp nhận hơn 50.000 câu hỏi từ các bậc phụ huynh, các bạn học sinh quan tâm tới chương trình học, học phí, kế hoạch tuyển sinh, phương thức xét tuyển và thủ tục xác nhận nhập học và nhập học của nhà trường … Tính trên tất cả các câu hỏi được gửi đến (bao gồm cả những thắc mắc không liên quan đến tuyển sinh), Chatbot đã đưa ra các câu trả lời có mức độ phù hợp với câu hỏi đạt 90,3%. Tuy nhiên, đối với các câu hỏi có nội dung liên quan trực tiếp tới chương trình tuyển sinh, độ tương thích giữa câu hỏi và câu trả lời được đưa ra bởi Chatbot lên tới 95,8%. Hiện tại, Chatbot vẫn tiếp tục được cập nhật và hoàn thiện về chất lượng câu hỏi, câu trả lời để tiếp tục phục vụ cho các năm tuyển sinh tiếp theo.